Gỗ gù hương là gì? Gỗ gù hương thuộc nhóm mấy và có tốt không?

Gỗ gù hương rất quen thuộc đối với những người yêu thích đồ trang trí nội thất bằng gỗ. Chúng được xem là một trong những loại gỗ quý hiếm, có mùi thơm và mang lại giá trị về sức khỏe cũng như kinh tế cao cho người sở hữu. Gỗ gù hương được ứng dụng nhiều trong đời sống đặc biệt là trong trang trí nội thất bởi những đặc tính riêng biệt của chúng. Hãy cùng tìm hiểu về loại gỗ này qua bài viết sau đây nhé.

Gỗ gù hương vàng

Tìm hiểu cây gỗ gù hương

Trước khi nói đến ứng dụng của gỗ gù hương, ta hãy cùng nhau tìm hiểu một số đặc tính cơ bản của cây gỗ gù hương. Nhờ đó, ta sẽ biết vì sao gỗ gù hương lại có giá trị và những người chơi gỗ sẵn sàng trả nhiều tiền để sở hữu chúng.

1. Cây gỗ gù hương là gì?

Cây gỗ gù hương là một loài cây lấy gỗ, tỏa ra một mùi hương đặc trưng, được trồng nhiều ở khu vực rừng nhiệt đới Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Việt Nam,…Ở nước ta, cây thường thấy nhiều tại Quảng Trị, Cao Bằng, Quảng Ninh, Quảng Nam – Đà Nẵng. Gù hương là tên gọi của miền Bắc, ở miền Nam thì gỗ gù hương được gọi với cái tên thân thuộc hơn là gỗ xá xị do mùi hương của chúng giống nước xá xị.

Cây trưởng thành có chiều cao từ 25m đến 30m. Lá của cây có mùi sả, phiến lá hình bầu dục, trơn và không có lông, phần đầu lá hơi thon nhỏ. Thân cây tròn thẳng, vỏ cây có màu nâu xám. Hoa của cây gỗ nhỏ, màu trắng, nhị lép có lông thưa ở gốc. Quả của cây xoan dài tầm 8 đến 9mm, màu đen.

Lá và cây trưởng thành

Đây là loại gỗ tinh dầu với những đường vân gỗ mịn, màu sắc đẹp nên được rất nhiều người sành gỗ ưa chuộng.

2. Gỗ gù hương thuộc nhóm mấy?

Gỗ gù hương thuộc nhóm VI trong 8 nhóm gỗ của Việt Nam theo Quyết định số 2198-CNR ngày 26 tháng 11 năm 1977 của Bộ Lâm nghiệp về việc ban hành Bảng phân loại tạm thời các loại gỗ sử dụng thống nhất trong cả nước.

Bên cạnh đó, theo Nghị định số 06/2019//NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thì gỗ gù hương thuộc nhóm II là nhóm thực vật bị đe dọa tuyệt chủng nếu bị khai thác quá mức.

Cây có khả năng thích ứng được với mọi loại môi trường khác nhau mà không bị mối mọt. Cây gù hương ngày càng hiếm là do khả năng tái sinh của cây kém và thường xuyên bị khai thác để lấy gỗ nên số cây còn lại rất ít. Chính vì vậy, cây gỗ có tuổi đời càng cao thì càng có giá trị cao.         

3. Phân loại gỗ gù hương

Gỗ gù hương có 1 loại duy nhất, tuy nhiên để phân loại gỗ gù hương thì ta dựa vào khu vực, màu sắc, đặc điểm sẽ có nhiều tên gọi khác nhau để có thể dễ phân biệt. 

Theo màu sắc: Có gù hương đỏ và gù hương vàng. Màu sắc của gỗ cũng sẽ tùy vào khu vực và khí hậu nơi gỗ phát triển. Gỗ gù hương đỏ có màu đỏ tự nhiên, ngoài ra ở một số nơi còn có màu đỏ nâu nhạt hoặc màu đỏ thẫm, càng sử dụng và được lau nước càng nhiều thì màu đỏ sẽ trở nên đậm hơn, vân gỗ nổi rõ hơn đem đến cho các thiết kế sự sang trọng. Gù hương vàng có màu vàng nghệ, vàng thẫm hoặc vàng nhạt. Càng dùng lâu năm, màu của gỗ gù hương vàng sẽ có màu càng đậm.

Gù hương đỏ càng lâu sẽ càng bền màu

Dựa vào khu vực địa lý: Gỗ gù hương được chia thành gù hương Việt Nam, gù hương Campuchia, gù hương Lào,… Riêng ở Việt Nam, gù hương có gù hương Quảng Ninh, gù hương vùng miền núi,.. Ở vùng Quảng Ninh, gỗ gù hương thường có màu đỏ thẫm, đường vân gỗ đẹp, sắc nét và có mùi thơm khá là đậm. Trong khi đó, gù hương ở khu vực miền núi sẽ có màu xám nhạt pha thêm một chút màu xanh và có mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu.

Gỗ gù hương có tốt không?

Gỗ gù hương là một dòng gỗ đang được kêu gọi hạn chế khai thác. Hãy cùng xem loại gỗ này có những ưu điểm nổi bật như thế nào mà lại được những người am hiểu về gỗ đánh giá cao đến vậy.

1. Ưu điểm

  • Càng sử dụng lâu năm, độ bóng của gỗ sẽ càng đẹp. Cây gù hương là loại cây

thân gỗ có tiết ra dầu nên đối với cây gỗ càng già sẽ trở nên ít dầu đi. Do đó, cây gỗ càng lâu năm, hiện tượng bị nứt gãy sẽ rất khó xảy ra, không bị mối mọt.

  • Gỗ gù hương có tính đàn hồi, dẻo dai với một độ mềm vừa phải. Vì vậy, việc 

chế tác các vật dụng trang trí sẽ trở nên dễ dàng hơn, cho ra những hình dáng đa dạng, sắc sảo hơn.

  • Gỗ gù hương có mùi thơm đặc trưng giúp thư giãn cũng như có thể đuổi các 

loại côn trùng như: kiến, muỗi, gián và chống mối mọt hiệu quả. 

2. Nhược điểm

  • Vì gù hương là cây thân dầu nên khi cây gỗ khi còn non sẽ tiết ra dầu nhiều 

dễ gây ra các vết nứt.

  • Sau một thời gian sử dụng, tinh dầu trong cây sẽ tiết ra các thớ gỗ bị kết dính 

lại làm cho tinh dầu bên trong không tỏa mùi ra ngoài được. Vì thế, mùi thơm sẽ không còn được như ban đầu. 

Để giữ mùi hương của gỗ ta dùng khăn ấm lau đi lớp tinh dầu đã khô bên ngoài giúp cho tinh dầu bên trong thấm ra ngoài nhờ đó mùi hương sẽ tỏa ra. Bên cạnh đó, ta cũng có thể dùng giấy nhám chà đi lớp tinh dầu bên ngoài để tinh dầu bên trong tiếp tục thấm ra.

Với những ưu điểm nêu trên cùng một vài nhược điểm nhỏ thì gỗ gù hương là một loại gỗ tốt và có thể sử dụng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau trong đời sống hàng ngày.

Vân gỗ rất chắc chắn, bắt mắt

Gỗ gù hương có tác dụng gì?

Với những đặc tính ở trên thì gỗ gù hương đem đến nhiều công dụng trong 

đời sống. Khi khai thác cây gỗ gù hương, ta có thể khai thác được khá nhiều bộ phận của cây như lá, rễ, gốc, quả. Theo nghiên cứu trong y học, rễ và thân gỗ gù hương có thể được sử dụng để chữa các bệnh như đau dạ dày, khó tiêu, ho khan,.. 

Lá của cây còn dùng để cầm máu các vết thương ngoài da. Quả của cây được 

dùng để trị bệnh sởi và bệnh sốt hiệu quả. Đây cũng là những đặc tính khác biệt của cây gỗ gù hương so với những loại gỗ khác khi hầu như những bộ phận của cây đều có giá trị sử dụng trong đời sống. 

Lượng dầu từ thân cây còn được sử dụng làm long não, tinh dầu giúp thư giãn 

tinh thần với mùi thơm dễ chịu, xua đuổi côn trùng. Mùi thơm đặc trưng của gỗ cũng là một đặc điểm để phân biệt với các loại gỗ khác.

Tinh dầu gỗ gù hương

Làm nội thất là ứng dụng phổ biến nhất của gỗ gù hương. Nhiều người chọn 

chúng để làm chất liệu cho đồ nội thất bên trong nhà của mình nhờ vào mùi hương đặc trưng cũng như sự sắc nét từ những đường vân của gỗ mang đến sự đẳng cấp cho gia chủ. Sưu tầm những món đồ làm từ gỗ gù hương cũng là một thú vui đối với những người đam mê đồ gỗ.

Bộ bàn ghế làm từ gỗ gù hương

Một công dụng không thể thiếu khi nhắc đến gỗ gù hương chính là về giá trị tinh thần cho người sở hữu. Ngày nay, rất nhiều người chơi gỗ không ngần ngại chi ra số tiền lớn chỉ để có cho mình các sản phẩm điêu khắc từ gỗ gù hương. Đây như là một thú vui mang lại cảm giác thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu của họ.

Gỗ gù hương có giá bao nhiêu?

Gỗ gù hương là một dòng gỗ quý hiếm nên có giá trên thị trường rất là cao, giá của gỗ được tính theo kg chứ không tính theo m2 như các loại gỗ thông dụng. Hiện nay gỗ có giá từ chục triệu đến vài chục triệu cho 1kg tuỳ thuộc theo chất lượng của gỗ, đặc biệt dòng nu gù hương thì có giá cực kỳ cao.

Tượng phật di lặc gỗ nu gù hương cao 80cm rộng 65cm sâu 55cm có giá thị trường là 26triệu

Ứng dụng của gỗ gù hương trong nội thất

Gỗ gù hương được xem là dòng gỗ quý, sang trọng, sử dụng nhiều nhất trong việc sản xuất đồ nội thất và các món đồ trang trí mỹ nghệ bởi những đặc điểm nổi bật của chúng.

Gỗ có tính đàn hồi, dẻo dai nên rất dễ dàng trong việc chế tác và điêu khắc để tạo ra những vật dụng trang trí tinh xảo, đa dạng đáp ứng đúng theo yêu cầu từ các khách hàng. Mùi thơm nhẹ nhàng của cây sẽ giúp cải thiện sức khỏe của người sở hữu chúng, giúp tinh thần sảng khoái, thư giãn hơn.

Gốc hoặc rễ của cây cho ra được những khối gỗ to, chắc chắn, có thể chịu được trọng lượng lớn nên được sử dụng để tạo ra những món đồ nội thất có kích thước lớn như bàn, tủ, ghế, sập gỗ

Bàn trà gỗ gù hương nguyên khối

Nội thất được làm từ gỗ gù hương khi sử dụng càng lâu sẽ cho ra màu càng trầm sang trọng. Bên cạnh đó, với đường vân gỗ mịn, sắc nét sẽ tạo ra những món đồ nội thất giúp cho không gian sống trở nên tinh tế, cao cấp và có giá trị thẩm mỹ hơn. Đây cũng chính là lý do làm cho hội những người chơi gỗ luôn ưu ái và săn lùng những món đồ được làm từ gỗ gù hương. Các món nội thất bằng gỗ gù hương có tuổi đời càng cao sẽ có giá trị càng lớn. 

Giá của gỗ gù hương sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như năm tuổi, màu sắc, xuất xứ, vân gỗ, hình dáng sản phẩm…Thiết kế từ gỗ càng độc đáo thì giá thành sẽ càng cao. Mức giá gỗ rất đa dạng có thể từ vài chục triệu cho đến vài trăm triệu. Ngày nay các mẫu mã được điêu khắc từ gỗ gù hương ngày càng được cải tiến về cả hình thức lẫn chất lượng.

Các mẫu nội thất được làm từ gỗ gù hương

Do tính chất mềm dẻo của gỗ gù hương nên việc điêu khắc thành những đồ trang trí trở nên dễ dàng và chất lượng. Các thiết kế bằng gỗ cũng rất đa dạng về hình dáng, màu sắc như tượng, tranh, đồ phong thủy,… Những sản phẩm từ gỗ gù hương thường sẽ đi theo thành từng bộ như các bộ bàn ghế với mức giá thành cao.

Việc sở hữu cho mình những món nội thất bằng gỗ gù hương với thiết kế bắt mắt sẽ giúp cho không gian sống sang trọng và đẳng cấp hơn.

Tượng dê
Bàn trà từ gỗ gù hương được thiết kế tinh xảo
Một tiểu cảnh được thực hiện công phu

Với nét sắc sảo vốn có của các đường vân gỗ nên các thiết kế nội thất đa số vẫn giữ được các nét và màu sắc tự nhiên của gỗ gù hương. Bên cạnh những thiết kế lạ, độc đáo, cũng có những người chơi gỗ lại yêu thích kiểu dáng đơn giản để giữ lại giá trị mộc mạc của chúng. Có những chiếc bàn làm bằng gỗ gù hương với hình dáng đơn giản thôi cũng vẫn rất nổi bật và có giá trị mà không cần phải gia công thêm chi tiết nào nữa. 

Kết luận

Gỗ gù hương là một loại gỗ cao cấp và quý hiếm, mang lại rất nhiều lợi ích cho đời sống về mặt giá trị và cả tinh thần cho người chủ nhân. Các thiết kế nội thất từ gỗ cũng rất đa dạng tùy vào nhu cầu khác nhau của khách hàng. Hy vọng bài viết trên đã đem đến thông tin hữu ích để mọi người có thêm thông tin khi lựa chọn loại vật liệu trang trí phù hợp cho không gian sống của mình.

Hãy theo dõi website của chúng tôi để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích nhé! https://gokinhbac.com

Xem thêm: