Gỗ Hương so với gỗ Gụ có gì khác biệt về thẩm mỹ và giá trị?

Gỗ Hương so với gỗ Gụ có gì khác biệt về thẩm mỹ và giá trị? là câu hỏi của nhiều người khi phân vân không biết nên chọn loại gỗ nào phù hợp để chế tác đồ nội thất sử dụng trong gia đình. Bởi chúng đều là gỗ quý hiếm, có những đặc tính riêng, khác hẳn với các loại gỗ thông thường. Bài viết sau đây là sự so sánh giữa gỗ Hương và gỗ Gụ trên nhiều phương diện để bạn có cái nhìn khách quan và chính xác về hai loại gỗ này.

Gỗ hương so với gỗ gụ có đặc điểm gì khác?

Gỗ Hương so với gỗ Gụ sẽ có nhiều điểm khác nhau. Bạn có thể dựa vào những đặc điểm bên ngoài để nhận dạng hai loại gỗ này, chẳng hạn như màu sắc, mùi hương, đường nét vân gỗ… Đây là cách nhận biết dễ dàng nhất, không cần đến kinh nghiệm hay có chuyên môn cao.

Khác về màu sắc

Gỗ Hương có nhiều chủng loại khác nhau, nổi bật với màu sắc ấn tượng. Loại gỗ này có màu đỏ hoặc màu vàng đặc trưng, rất đẹp mắt.Trong khi đó gỗ Gụ lại có màu vàng, nếu để lâu sẽ chuyển sang màu nâu đỏ hoặc nâu đậm rất sang trọng.

Màu sắc của gỗ Gụ rất đặc biệt. Bởi chúng có thể thay đổi theo từng giai đoạn. khi mới khai thác thường có màu vàng nhạt hoặc vàng trắng. Nếu để lâu sẽ chuyển thành màu nâu thẫm. Những sản phẩm đồ nội thất làm từ gỗ Gụ khi được đánh bóng bằng vecni hoặc sơn PU thì gỗ lại có màu nâu đậm, hoặc nâu đỏ rất đặc trưng.

Màu sắc của cây gỗ Hương
Màu sắc của cây gỗ Hương

Gỗ Gụ càng sử dụng lâu năm, màu sắc đồ nội thất càng có màu nâu thẫm, bóng mịn, không có vết nứt hay các chi tiết bị rỗ trên bề mặt. Nhờ đặc điểm này mà gỗ Gụ rất được ưa chuộng để chế tác nên đồ nội thất mang ý nghĩa về tâm linh như sập thờ, ban thờ…  Chúng đem đến vẻ trang nghiêm cho mọi không gian với tông màu nâu trầm ấm đến từ loại gỗ quý hiếm này.

Màu sắc đặc trưng của cây gỗ Gụ
Màu sắc đặc trưng của cây gỗ Gụ

Khác về mùi hương

Mùi hương tự nhiên chính là yếu tố dễ dàng để phân biệt hai loại gỗ này. Gỗ Hương có mùi thơm dịu nhẹ, dễ chịu, giúp thư giãn. Ngược lại, gỗ Gụ lại có mùi chua nhưng không hăng nồng hoặc gây khó chịu.

Vì sở hữu mùi hương dễ chịu nên những món đồ nội thất chế tác từ gỗ Hương luôn toát ra hương thơm tự nhiên. Nó không chỉ giúp người dùng cảm thấy thư giãn, thoải mái mà còn làm cho không khí thêm trong lành.

Khác về vân gỗ 

Vân gỗ gụ
Vân gỗ gụ

Gỗ Gụ sở hữu vân gỗ thường là màu đen. Các thớ gỗ thẳng, suôn đều. Chất gỗ sờ mịn tay, càng dùng sẽ càng bóng bẩy như lớp sừng. Vân gỗ Gụ có hình dáng như những đóa hoa vô cùng đa dạng về kiểu dáng. Đồng thời đường nét các vân gỗ lại vô cùng mềm mại, tinh tế và độc đáo. Do đó, các sản phẩm nội thất làm từ chất liệu gỗ này luôn được đánh giá cao về tính thẩm mỹ.

Hình dáng vân gỗ Hương
Hình dáng vân gỗ Hương

Trong khi đó, vân gỗ Hương, dày, rất đẹp và có chiều sâu. Không chỉ vậy, chúng còn có hình dáng uốn lượn, xếp đều lên nhau và có đường cong đẹp. Tom gỗ nhỏ và mịn, có nhiều dải với màu sắc khác nhau. Bề mặt thớ gỗ láng mịn, chất gỗ rất dai và dẻo.

Gỗ Hương nếu sử dụng lâu năm, màu sắc của nó sẽ càng đỏ và đều màu hơn, vân gỗ cũng ngày càng nổi lên. Vì vậy, đồ nội thất từ gỗ Hương cũng có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với mọi không gian. Đặc biệt là những thiết kế có phong cách hiện đại, mang tính đẳng cấp.

Gỗ Hương so với gỗ Gụ loại nào tốt hơn?

Cả gỗ Hương và gỗ Gụ đều là những loại gỗ tự nhiên quý hiếm, được xếp vào nhóm 1. Ngoài ra, hai loại gỗ này cũng được ứng dụng phổ biến trong sản xuất đồ nội thất, đồ gỗ mỹ nghệ có giá trị cao không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả về tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, để nhận định gỗ Hương so với gỗ Gụ, loại gỗ nào tốt hơn. Chúng ta hãy cùng so sánh về các phương diện sau đây:  

Về chất lượng gỗ

Gỗ Hương tự nhiên sở hữu các đặc tính nổi bật như kết cấu gỗ chắc, cứng, ít bị nứt, không bị mối mọt. Ngoài ra, chất liệu gỗ này không bị cong vênh và chịu ngoại lực tốt. Thanh gỗ Hương có thể chống đỡ được trọng lực lên đến hàng trăm kg trong suốt một thời gian dài.

Đồ nội thất làm từ gỗ Hương đem đến phong cách hoàng gia cho gia chủ
Đồ nội thất làm từ gỗ Hương đem đến phong cách hoàng gia cho gia chủ

Gỗ Gụ là một trong những loại gỗ quý hiếm nên cũng  có các đặc tính như kết cấu gỗ chắc chắn, chất gỗ đặc. Hơn nữa, chúng còn là loại gỗ có độ cứng tốt, bền chắc nên có giá trị cao, được nhiều nhà sành đồ gỗ lựa chọn.

Về độ bền

Vì những ưu điểm về chất lượng gỗ kể trên nên gỗ Hương có độ bền cao, độ dãn nở khi gặp nhiệt độ thời tiết gần như bằng không. Ngoài ra, màu sắc của gỗ không bị biến đổi theo thời gian. Chính vì vậy, sản phẩm nội thất sản xuất từ gỗ Hương chống thấm nước, chống ẩm mốc hiệu quả. Bạn có thể sử dụng đồ nội thất, đồ gỗ thủ công mỹ nghệ từ loại gỗ này với thời gian từ 10 đến 20 năm, hoặc có thể hơn.

Gỗ Gụ là loại gỗ có tỉ trọng lớn nên rất nặng nên có khả năng chống chịu ngoại lực tốt. Chất gỗ tốt nên xét về độ bền cũng không thua kém gì gỗ Hương. Những sản phẩm nội thất làm từ loại gỗ này cũng được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Bởi chúng có độ bền cao theo thời gian, không bị mối mọt hay bị cong vênh, dãn nở và có tuổi thọ lên đến 100 năm tuổi.

Bàn ghế gỗ Gụ mang nét cổ kính, có tông màu trầm ấm
Bàn ghế gỗ Gụ mang nét cổ kính, có tông màu trầm ấm

Về giá cả

Cả hai loại gỗ này đều có chất lượng gỗ tốt. Tuy nhiên, theo những phân tích và đánh giá khách quan thì gỗ Hương so với gỗ Gụ có giá thành cao hơn. Về giá cả của hai loại gỗ này, bạn có thể tham khảo thêm những thông tin dưới đây:

  • Giá gỗ Hương ta: khoảng 50.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng/m3.
  • Giá gỗ Hương đỏ Lào và Campuchia:  khoảng 50.000.000 đồng – 100.000.000 đồng/m3.
  • Giá gỗ Hương Đá Nam Phi: khoảng 28.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng/m3.
  • Giá gỗ Hương huyết: khoảng 15.000.000 đồng – 20.000.000 đồng/m3.

Gỗ Gụ có giá dao động từ 20 đến 25 triệu đồng/m3. Ngoài ra, giá cả có thể thay đổi tùy vào nguồn gỗ và các nhà phân phối gỗ khác nhau.

Vì giá thành gỗ Hương và gỗ Gụ có sự chênh lệch tương đối cao nên tùy vào điều kiện kinh tế mà bạn chọn mua loại gỗ cho phù hợp. Thực ra, đối với các sản phẩm nội thất thông thường thì gỗ Gụ cũng là lựa chọn tối ưu. Vì chúng cũng đã có độ bền cao lên đến hàng chục năm tuổi. Hơn nữa, nó còn phù hợp với gia đình có túi tiền vừa phải, muốn mua đồ nội thất có giá trị sử dụng hơn là về giá trị thẩm mỹ.

Ngược lại, nếu bạn là dân sành chơi đồ gỗ, hay có điều kiện tài chính cao thì nên ưu tiên chọn gỗ Hương. Loại gỗ này không chỉ có chất lượng gỗ tốt mà có tính thẩm mỹ cao. Sử dụng đồ nội thất từ gỗ Hương không chỉ làm cho mọi không gian trở nên sang trọng, đẳng cấp. Mà chúng còn thể hiện sự vương giả, phú quý của chủ nhà.

Lời kết

Bài viết trên đây đã tổng hợp các thông tin về việc gỗ Hương so với gỗ Gụ có những điểm khác biệt như thế nào? Từ sự so sánh trên có thể thấy rằng cả hai loại gỗ đều cho các sản phẩm nội thất chất lượng cao, độ bền vững theo năm tháng. Nếu bạn là người đam mê đồ gỗ nhưng điều kiện tài chính thấp thì gỗ Gụ là lựa chọn khá hợp lý. Trong khi đó, gỗ Hương lại thuộc nhóm cao cấp, thích hợp với những gia đình có nhiều điều kiện về tài chính hơn. Vì vậy, xét về giá trị kinh tế và tính thẩm mỹ, gỗ Hương sẽ xếp trên gỗ Gụ.

Xem thêm:

Bạn đang xem nội dung trên website: https://gokinhbac.com