Tường tận ý nghĩa tranh tứ quý trong văn hoá người Việt

Tranh tứ quý là một trong những loại tranh thể hiện rất nhiều ý nghĩa trong văn hóa phương Đông nói chung và văn hóa người Việt nói riêng. Hãy cùng tìm hiểu tường tận về ý nghĩa tranh tứ quý trong bài viết dưới đây.

Đôi nét về tranh tứ quý

Tứ quý còn có tên khác là tứ quý danh hoa, để chỉ bốn loài cây đại diện cho bốn mùa trong văn hoá Á Đông nói chung, Việt Nam nói riêng. Tứ quý còn biết đến cái tên tứ quân tử vì mỗi loài cây mang những đức tính đẹp của bậc trượng phu.

Tranh tứ quý khởi nguồn từ Trung Hoa. Trải qua thời gian dài giao thoa văn hóa, tranh tứ quý trở thành biểu tượng nghệ thuật đẹp đẽ trong nhiều quốc gia châu Á.

Tranh tứ quý gồm bốn bức tranh, người Việt theo thói quen đọc tên theo vần điệu sẽ là Tùng – Trúc – Cúc – Mai. Nhưng chính xác nhất phải lần lượt theo thứ tự bốn mùa trong năm là Mai (mùa xuân), Trúc (mùa hạ), Cúc (mùa thu), Tùng (mùa đông).

Tứ quý còn gọi là tứ danh hoa

Ý nghĩa tranh tứ quý bốn mùa viên mãn

Bốn loại cây trên tranh tứ quý có điều gì đặc biệt mà được ưu ái chọn làm đại diện bốn mùa trong năm? Cùng nhau khám phá những tầng lớp ý nghĩa tranh tứ quý ẩn chứa bên trong những loài cây sau đây:

Hoa Mai – mùa xuân

Hình ảnh hoa Mai khoe sắc

Trong văn hóa Việt, hoa Mai vàng là một trong những loài hoa đặc trưng báo hiệu năm mới. Sau khi trải qua một mùa đông giá rét mà hoa vẫn mạnh mẽ bung chồi nảy lộc.

Nụ hoa ấp ủ để chờ đón những cánh hoa vàng rực rỡ nhất của mùa xuân. Loài hoa có vẻ đẹp thanh khiết, mong manh nhưng trong mình tràn đầy sức sống mãnh liệt.

Hoa Mai mang đến ý nghĩa một năm khởi đầu với nhiều điềm lành, an vui, hạnh phúc. Hoa nở khoe sắc cũng là dịp Tết đang cận kề nơi nơi, mọi người luôn mong chờ được đoàn viên bên nhau.

Do đó, hoa còn mang  ý nghĩa sự đầy đủ, sung túc, đầm ấm bên gia đình. Ta liên tưởng những câu chúc đầu năm mới mà mọi người luôn dành tặng cho nhau.

Bên cạnh đó, hoa Mai thể hiện đậm nét sự nhẫn nại, sự dũng cảm của bậc chính nhân quân tử.

“Trung hiếu hèn tròn hai khối ngọc,

Thanh cao phô trắng một cảnh mai.”

(Tản Đà phỏng dịch)

Cây Trúc – mùa hạ

Hình ảnh Cây Trúc tinh xảo

Cây Trúc thuộc họ tre, nhiều đốt, thân thẳng tắp. Rễ Trúc thuộc rễ chùm, bám chắc vào trong lòng đất dù là đất bạc màu hay đất đá khô cằn.

Trúc có ưu thế chống chọi rất tốt tiết trời oi bức của những tháng mùa hạ. Dù tiết hạ ít mưa, nắng nóng, đất đai nứt nẻ, cây vẫn bám rễ thật sâu, sinh trưởng tốt, vẫn hiên ngang mọc thẳng cao vút lên bầu trời.

Loài cây mang ý nghĩa tài lộc thăng tiến, cuộc sống luôn gặp những việc thuận lợi như ý, đời sống luôn ngập tràn những điều tốt đẹp, phú quý hiển vinh.

Cây Trúc còn thể hiện sự kiên cường, bất khuất của bậc quân tử. Dù bất cứ hoàn cảnh nào vẫn sống không thẹn với lòng, ngẩng cao đầu trong nghịch cảnh.

“Bám chặt núi xanh chẳng buông rời,

Gốc mọc bền vững nơi vách xa.

Ngàn đập muôn va vẫn cứng chắc,

Bốn bề gió cuộn mặc thổi qua.”

(Trịnh Tiếp phỏng dịch)

Hoa Cúc – mùa thu

Hình ảnh hoa Cúc dung dị

Hoa Cúc là một loài hoa đẹp rực rỡ. Cánh hoa nhiều, tơi nhỏ, được trồng quanh năm ở nước ta. Hoa luôn luôn được người Việt ưu ái chọn để dâng trên bàn thờ. Cúc là loài hoa có một nét đặc biệt là khi cánh hoa tuy tàn nhưng không rụng khỏi thân cây.

Tiết thu là tiết trời dịu nhất, không lạnh lẽo như tiết đông hoặc không oi ả như tiết hạ. Sắc hoa Cúc trong tiết thu đẹp rạng ngời, thơ mộng đến nao lòng, mang đến một sự bình an, dung dị đến lạ thường.

Loài hoa này mang ý nghĩa cao quý, phúc lộc, an bình trong cuộc sống. Truyện cổ tích về loài hoa này cũng bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của đạo làm con đối với bậc sinh thành.

Ngoài ra, hình ảnh hoa tàn không rụng khỏi cây thể hiện sự ngay thẳng, “chết đứng còn hơn sống quỳ”, không vì tư lợi mà bán rẻ nghĩa khí của bậc quân tử.

“Lưng giậu thu về cúc nở hoa,

Xuân nồng cành thắm tiếng oanh ca.

Vầng dương rạng rỡ ngày tươi sáng,

Đêm đến trăng vàng lấp lánh xa.”

(Hải Đà phỏng dịch)

Cây Tùng – mùa đông

Hình ảnh cây Tùng cứng cỏi

Cây Tùng là một trong những họ nhà thông. Thân cây thuộc thân gỗ nên to và cao khoẻ. Cây dễ trồng, tuổi thọ trăm năm. Tuy cây mọc những nơi vách đá cheo leo, đất khô sỏi đá hay tuyết phủ quanh năm nhưng lá cây vẫn vươn mình phát triển tốt. Cây Tùng luôn được săn đón bởi những người yêu cây cảnh.

Loài cây này mang ý nghĩa đem lại sức khỏe trường thọ, sống lâu, ấm no đầy đủ. Tán lá đan xen nhau thể hiện sự nâng đỡ và đùm bọc thương yêu nhau trong gia đình, mong mỏi vạn sự sung túc viên mãn cho đời con cháu.

Cây Tùng biểu trưng đấng trượng phu to khỏe, bất chấp gian khổ, thử thách khó khăn nào vẫn vượt qua.

“Suối khe chẳng ngại giá hàn.

Vi vu như sáo, thêm an giấc nồng.

Nhân gian ai sánh cây Tùng?

Nhựa thông hoa kết, một vùng thiên tư.”

(Quang Vân phỏng dịch)

Tranh tứ quý bốn mùa trong năm

Những bí kíp chọn lựa treo tranh để ngập tràn tài lộc

Những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu về ý nghĩa tranh tứ quý. Một vài bí kíp sau đây sẽ hé lộ cho bạn để chọn bức tranh hoàn hảo nhất, vị trí đặt tranh tốt nhất theo phong thủy nhà bạn nhé.

Chọn tranh theo tuổi gia chủ

Tranh tứ quý thuộc hành Mộc nên những người tuổi Ngọ, Mão thuộc mệnh Hỏa, mệnh Thổ treo tranh này ngập tràn tài lộc, nhiều phúc khí, càng sung túc viên mãn cả năm.

Nếu bạn thuộc mệnh Thuỷ lựa chọn tranh tứ quý vẫn tốt, vì mệnh Thuỷ sinh Mộc dễ dàng gặt hái nhiều thành tựu, an lành, thịnh vượng.

Người mệnh Kim, mệnh Thổ thì không nên treo tranh này. Bởi vì hành Mộc khắc hai mệnh này dễ gặp điều không may mắn, cản trở tài lộc.

Treo tranh hợp hướng ngôi nhà

Bộ tranh tứ quý thuộc hành Mộc,  Mộc sinh Hỏa. Do đó, khi treo tranh bạn nên treo theo hướng hành Hỏa là hướng phong thủy tốt nhất. Không những đem lại vượng khí tốt mà còn tăng thêm đại cát đại lợi, công danh thăng hoa.

Vị trí treo tranh Tứ quý trong nhà cũng rất quan trọng trong phong thủy. Tốt nhất, bạn nên trang trí tại phòng khách vừa đẹp vừa sang trọng. Tranh tứ quý biểu thị những đức tính đẹp đẽ bậc quân tử nên tranh rất phù hợp đặt tại phòng làm việc, và phòng đọc sách.

Bạn cũng có thể treo tranh gần cầu thang để tạo thịnh khí tốt luôn luân chuyển khắp căn nhà, tạo nên sự hài hoà hơn cho không gian nhà bạn.

Nếu bạn chọn treo tranh phía trên đồ nội thất thì khoảng cách tính từ nội thất cao khoảng 12cm – 22cm.  Nếu bạn lựa chọn gần cầu thang thì chiều cao từ sàn nhà khoảng 1.4m đến 1.5m. Kích thước tranh tứ quý phù hợp nhất khoảng ⅔ diện tích mảng tường.

Lưu ý, tranh tứ quý là tranh phong thủy không nên đặt tại vị trí trên bàn thờ. Cần hạn chế đặt tranh tại phòng ngủ, phòng ăn, phòng bếp khiến gia chủ dễ gặp khí vận không tốt, mọi sự khó thuận lợi.

Khi bạn chọn vị trí treo tranh tốt, không những tăng thêm tính thẩm mỹ hơn cho căn nhà mà còn đem lại gia chủ trọn vẹn một năm nhiều may mắn, thành đạt công danh, đắc tài đắc lộc, gia đạo viên mãn.

Tranh tứ quý có giá trị cao về mặt tinh thần trong đời sống người Việt. Những niềm tin, ước vọng tốt đẹp nhất được gửi gắm thông qua hình ảnh Mai, Trúc, Cúc, Tùng. Hy vọng bài viết ý nghĩa tranh tứ quý đem lại nguồn thông tin bổ ích dành cho bạn. Chúc bạn tìm được một bức tranh tứ quý phù hợp phong thuỷ.

Xem thêm:

Ý nghĩa tranh tứ linh theo quan niệm dân gian

Các mẫu tranh gỗ đẹp treo phòng khách được ưa chuộng nhất

Nên để tượng gỗ gì trong nhà để bình yên, hạnh phúc, tiền tài dồi dào

Bạn đang xem nội dung trên website: https://gokinhbac.com