Đôi nét về làng gỗ Đồng Kỵ Bắc Ninh và nghề gỗ mỹ nghệ

Làng gỗ Đồng Kỵ là một ngôi làng có truyền thống về đồ gỗ mỹ nghệ. Nghề này đã trải qua rất nhiều đời và có những thành công rực rỡ. Các sản phẩm làm từ gỗ giống như những đứa con tinh thần nơi đây. Hãy tìm hiểu rõ hơn về làng nghề Đồng Kỵ, Bắc Ninh qua bài viết dưới đây. 

Tổng quan về làng gỗ Đồng Kỵ

Làng gỗ Đồng Kỵ ở đâu? 

Làng gỗ Đồng Kỵ ở phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Làng nghề cách thủ đô Hà Nội khoảng 25km theo  hướng Đông Bắc. Ngôi làng đã tồn tại và phát triển được khoảng 300 năm. Đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ đã trở thành thương hiệu cao cấp nổi tiếng trên thị trường Việt Nam. 

Xem thêm trên Wikipedia về : Đồng Kỵ 

Lịch sử nghề gỗ Đồng Kỵ

Nghề gỗ Đồng Kỵ đã có từ lâu đời. Trước khi có cái tên Đồng Kỵ, ngôi làng mang tên làng Cời ( Kẻ Cời ). Trước những năm 1975, làng Cời đã đóng giường, tủ, bàn, ghế,…để cung cấp nội thất cho các khu vực lân cận. 

Sau năm 1975, hai miền Nam Bắc được thông thương buôn bán. Một số hộ dân làng Cời đã đầu tư mở rộng sản xuất các đồ bằng gỗ. Sau đó, các sản phẩm tủ, kệ, đồ thờ mang những hoa văn tinh tế có mặt trên khắp mọi miền của đất nước. Cứ như vậy, nghề gỗ được truyền từ đời này sang đời khác và phát triển mạnh đến tận bây giờ. 

Xưởng tại làng gỗ Đồng Kỵ

Những thành tựu nổi bật

Nghề gỗ cứ theo đó mà phát triển tại ngôi làng Đồng Kỵ. Những năm 2000 đến năm 2015, thôn Đồng Kỵ có đến 500 doanh nghiệp tư nhân ra đời phát triển nghề gỗ mỹ nghệ. Nhiều người đặt tên cho ngôi làng ở thời điểm này là “ làng tỷ phú”. 

Đây là nơi được xem là kinh tế trọng điểm của thị xã Từ Sơn. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, các doanh nghiệp đã biết tận dụng các cơ hội buôn bán trên thị trường. Điều này giúp các mặt hàng đồ gỗ có mặt khắp các tỉnh trong nước, thậm chí còn ra nước ngoài.

Giai đoạn năm 2008 các sản phẩm ở làng Đồng Kỵ bị chững lại do khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Điều này đã làm giảm đi một nửa giá trị của sản phẩm. Nhiều hộ doanh nghiệp bị khủng hoảng, rơi vào cảnh khốn khó nợ nần. 

Nhưng chính điều này cũng đã cho người dân có hướng sản xuất khác. Thay vì sản xuất các đồ gỗ bằng chất liệu quý như sưa, trắc, bây giờ họ chuyển sang các loại gỗ phổ thông hơn như gỗ gụ, gỗ hương…

Đến năm 2019, làng nghề Đồng Kỵ có khoảng 3.000 hộ buôn bán, vận chuyển, chế biến cung ứng các nguyên liệu gỗ. Nghề gỗ đóng góp lớn chiếm tới 90% tổng thu nhập của người dân.

Đôi nét về sự phát triển của làng gỗ Đồng Kỵ hiện nay

Làng gỗ Đồng Kỵ cứ thế phát triển theo thời gian. Cứ thế hệ trước truyền lại kinh nghiệm cho thế hệ sau. Các sản phẩm gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ đều có những đường nét chạm khắc nghệ thuật. Các họa tiết trang trí đều là những hình ảnh quen thuộc từ thế giới tự nhiên, con người xã hội. 

Mặc dù sự phát triển của làng nghề có nhiều biến động. Song hiện nay, các cơ sở kinh doanh vẫn đang cố gắng phát triển, mở rộng thêm nhiều cơ sở tại mỗi tỉnh thành. Nhiều người thợ đã mở thành những chuỗi cửa hàng đồ mỹ nghệ Đồng Kỵ. Nhiều cơ sở nhận đào tạo các bạn trẻ yêu thích nghề mộc, vừa học vừa làm.

Các nghệ nhân làng nghề Đồng Kỵ vẫn tiếp tục truyền lại kinh nghiệm cho các thế hệ tương lai. Họ vẫn tiếp tục sáng tạo sản phẩm, tạo nên nhiều sản phẩm đa dạng. Bên cạnh sự phát triển của máy móc hiện đại, nhiều cơ sở đã rút ngắn được thời gian, năng suất tốt hơn. Tuy nhiên họ vẫn giữ chạm khắc bằng tay với đường nét điêu luyện. 

Tuyển tập các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ tại làng gỗ Đồng Kỵ, Bắc Ninh

Đồ gỗ mỹ nghệ ở làng Đồng Kỵ được làm rất khéo léo, tỉ mỉ. Những người nghệ nhân chăm chút từng khâu, từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế đến chạm khắc và hoàn thiện. 

Từng đôi bàn tay khéo léo chạm khắc từng nét hoa văn độc đáo. Các sản phẩm đồ mỹ nghệ của làng nghề rất đa dạng, phục vụ nhiều trong cuộc sống hàng ngày. 

Đồ gỗ nội thất

Bàn ghế

Bàn ghế phòng khách là sản phẩm cần thiết trong mỗi gia đình. Các sản phẩm bàn ghế gỗ ở Đồng Kỵ rất đẹp, tinh tế được thể hiện qua từng nét chạm khắc hoa văn. Phần thay ghế, tựa lưng đều có những hình ảnh quen thuộc như hình chim, cò, cây cỏ…Bàn ghế được làm từ những chất liệu đa dạng như gụ, gỗ hương, sồi, lim…

Bàn ghế bằng gỗ hương đá với những đường nét tinh tế

Giường ngủ

Những chiếc giường ở làng Đồng Kỵ có mặt trong nhiều gia đình. Khung giường rất chắc chắn. Dát giường cũng được đo tỉ mỉ, từng thanh bằng như nhau. Phần cuối giường cũng có những đường nét chạm khắc tinh tế, điêu luyện. 

Giường ngủ bằng gỗ nguyên khối tuyệt đẹp

Tủ

Các sản phẩm tủ rất đa dạng để phục vụ trang trí nội thất trong các gia đình. Tủ đựng quần áo, tủ bếp, trạn bát cũng được đóng cẩn thận. Tủ có dạng mở cánh, có dạng kéo ngăn. Mỗi sản phẩm cũng được người thợ khéo léo tô thêm vài nét hoa văn trang trí. 

Tử đựng quần áo bằng gỗ hương đá nổi bật trong phòng ngủ

Sập

Những chiếc sập lớn được nhiều gia đình lựa chọn để đặt ở không gian nội thất trong nhà. Sập thường được làm từ gỗ hương đá, gỗ hương đỏ, gỗ hương xám mang lại những mùi thơm nhẹ đặc biệt. Dưới phần chân của sập luôn được chạm nổi để sản phẩm nổi bật hơn. 

Sập nằm chân quỳ được chạm khắc tinh xảo

Kệ 

Kệ để tivi, kệ để đồ cũng được đặt nhiều. Kệ có những những cánh tủ nhỏ để đựng thêm được đồ bên trong rất tiện lợi. 

Kệ tivi chắc chắn nổi bật trong không gian phòng khách

Bàn ghế ăn

Bàn ghế ăn bằng gỗ tô thêm phần sang trọng cho không gian phòng bếp. Sản phẩm được đóng chắc chắn được tô điểm thêm một vài đường cong ở phía thành ghế hoặc lưng ghế. Điều này giúp bộ bàn ghế bắt mắt, đẹp hơn. 

Bàn ghế ăn bằng gỗ sang trọng

Đồ thờ

Tủ thờ 

Tủ thờ bằng gỗ hương đá sang trọng                    

Ban thần tài

Bàn thờ thần tài bằng gỗ hương đá đẹp

Lộc bình

Lộc bình bằng gỗ nổi bật với các đường vân tự nhiên

Hoành phi, câu đối

Cuốn thư câu đối bằng gỗ thêm phần thiêng liêng cho không gian thờ cúng

Tranh gỗ treo tường

Trang tứ quý

Tranh gỗ tứ quý bằng gỗ hương đá

Tranh phong thủy

Tranh gỗ phong cảnh đồng quê nổi bật trong không gian phòng khách

Tranh tứ linh

Tranh tứ linh bằng gỗ hương đá

Đồ gỗ trang trí

Đồng hồ cổ

Đồng hồ bằng gỗ chạm khắc tinh xảo

Khay nước bằng gỗ

Khay nước bằng gỗ sang trọng cao cấp

Nội thất gỗ văn phòng

Các đồ gỗ được lựa chọn để trang trí nội thất văn phòng như bàn làm việc, tủ để giấy tờ, hồ sơ, tranh gỗ trang trí, ghế làm việc… Mỗi sản phẩm đều cho thấy rõ được tính tỉ mỉ của người thợ. Những họa tiết hoa văn trang trí tinh xảo, mềm mại. 

Nội thất gỗ trong văn phòng đầy tiện nghi

Nội thất gỗ khách sạn

Nhiều khách sạn cao cấp hiện nay lựa chọn các sản phẩm bằng đồ gỗ. Giường, tủ, bàn ghế nhỏ để thưởng thức cà phê đều được làm bằng gỗ. Điều này giúp cho khách tham qua có nhiều trải nghiệm thú vị hơn. 

Quà tặng bằng gỗ 

Quà tặng bằng gỗ hiện nay khá phổ biến. Một số món quà được ưa chuộng ở làng gỗ Đồng Kỵ như hộp đựng quà, mô hình xe, hộp đựng bút,… 

 

Làng gỗ Đồng Kỵ, Bắc Ninh, cái nôi của đồ gỗ mỹ nghệ tạo ra được những sản phẩm tuyệt vời. Hy vọng rằng, các sản phẩm vẫn luôn giữ được nét truyền thống, càng ngày càng phát triển mạnh mẽ và có thể đến được với bạn bè năm châu. 

Xem thêm:

Top 6 làng nghề đồ gỗ nổi tiếng nhất ở Việt Nam

Bạn đang xem nội dung trên website: https://gokinhbac.com