Gỗ hương đỏ : Cách nhận biết, phân loại và ưu, nhược điểm

Gỗ hương đỏ luôn được ưa chuộng bởi độ quý, giá trị và những ưu điểm vượt trội . Đặc biệt, những sản phẩm được thiết kế từ gỗ hương gây được ấn tượng tốt và là lựa chọn hàng đầu đối với khách hàng. Nhưng chắc hẳn không phải ai cũng có thể phân biệt một cách chính xác về loại gỗ này. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin đáng chú ý về gỗ hương đỏ qua bài viết dưới đây nhé !

Thông tin cơ bản về gỗ hương đỏ

“Gỗ hương” nói chung và “gỗ hương đỏ” nói riêng có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới Đông Nam Á: ở Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Hiện nay được nhân giống và trồng phổ biến ở Ấn Độ và Nam Phi,… Tại Việt Nam tập trung chủ yếu ở Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ như Đắk Lắk, Kon Tum, Phú Yên, Đồng Nai, Tây Ninh.

Cây thuộc họ nhà Đậu, chiều cao thường đạt tới 30- 35m, đường kính có thể lên tới 1-1,7m. Vỏ cây có màu xám nâu, nhựa có màu hơi đỏ. Cây rất ưa ánh sáng ,thích hợp với đất đỏ bazan, thường phát triển rất chậm.

Gỗ hương đỏ được xếp vào nhóm 1, nhóm những cây có vân gỗ và màu sắc đẹp, mùi thơm, không mối mọt cong vênh, không phồng rộp, giá trị kinh tế cao.

go-huong-do
Gỗ Hương Đỏ

4 đặc điểm để nhận biết gỗ hương đỏ 

  •  Màu sắc 

Gỗ có màu đỏ nâu rất đẹp mắt và tự nhiên nhưng không có sự đồng đều màu, thường có những vệt đen trên mặt gỗ. Phần thịt gỗ bên ngoài có màu vàng nhạt hơn so với phần lõi bên trong . Sau khi được sơn PU đánh bóng gỗ sẽ có màu cánh dán. Hoặc có thể tẩy gỗ trước khi sơn PU thì màu sẽ nhạt hơn, giúp vân gỗ nổi hơn, màu sáng hơn.

  •  Vân gỗ 

 Gỗ có thớ gỗ chắc chắn và láng mịn, vân khá dày nhưng chỗ đậm chỗ nhạt. Đường vân sắc nét tuy nhiên màu gỗ đã đậm sẵn rồi, nên vân gỗ không được nổi bật. 

  • Mùi gỗ

Gỗ thuộc họ gỗ hương nên cũng có mùi thơm đặc trưng. Khi ở dạng tự nhiên, hương đỏ có mùi thơm nhẹ nhàng khá dễ chịu, mang cảm giác thư thái. Tuy nhiên sau khi chế tác, dùng sơn thì mùi thơm này không còn rõ nữa.

  • Chất gỗ

Liên kết gỗ chặt chẽ, tom gỗ to, thớ gỗ đặc, nên khi cầm nhấc gỗ sẽ thấy chúng rất nặng. Gỗ rất dễ thiết kế và chế tác, thời gian dùng càng lâu càng lau nước càng lên màu đẹp, đều màu, vân gỗ nổi rõ nét hơn.

Thớ gỗ hương chắc và vân đẹp

Gỗ hương đỏ gồm những loại nào?

  •  Hương đỏ Việt nam

Hay còn gọi là gỗ hương ta, giáng hương, đinh hương. Đây là loại gỗ đắt nhất hiện nay do tình trạng khai thác quá mức nên đã được xếp vào nhóm gỗ quý cấm khai thác từ năm 1992. 

  • Hương đỏ Lào & Campuchia

Do cùng khu vực với Việt Nam nên hương đỏ Lào và Cam nhập khẩu được đánh giá rất cao và rất có giá trị. Về cơ bản hương đỏ Lào và Cam có tính chất giống hệt với hương đỏ Việt Nam. Rất khó có thể phân biệt được 2 loại gỗ này với nhau

Gỗ Hương Đỏ Lào
  • Gỗ hương đỏ Nam Phi

Tại Nam Phi, do gỗ có tuổi đời khá ngắn nên chất lượng gỗ cũng không được như hai loại trên. Gỗ có trọng nặng nhẹ hơn, màu đậm hơn, các vân gỗ không được đẹp và sắc nét. Hương Đỏ nam phi có giá khá là rẻ khi so sánh với gỗ hương Việt hay Lào

Gỗ Hương Đỏ Nam Phi

Hương đỏ có những ưu, nhược điểm thế nào?

  • Ưu điểm

Mùi hương nhẹ nhàng, đặc trưng, dễ chịu, an toàn với sức khỏe người sử dụng.

Màu gỗ tự nhiên đẹp mắt, rất bền và chắc chắn có khả năng chống chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài như thời tiết, nấm mốc, mối mọt,cong vênh,..

Màu sắc sang trọng dễ phối hợp với đồ đạc trong nhà, có ý nghĩa phong thủy mang đến sự may mắn, bình an và tài lộc cho gia chủ.

  • Nhược điểm

Giá thành của những sản phẩm hương đỏ cao hơn so với những loại gỗ khác, do vấn đề khai thác quá mức dẫn đến sự khan hiếm và càng làm tăng sự quý giá của loại gỗ này.

Chính vì những ưu điểm, giá trị gỗ hương đỏ mang lại mà được ứng dụng rộng rãi trong ngành nội thất. Những sản phẩm được làm từ hương đỏ rất nhiều như bàn ghế, tủ kệ, lộc bình, sập ngồi, tạc tượng,… 

Bàn ghế hương đỏ Lào
Kệ tivi gỗ hương Lào
Sập nằm gỗ hương Nam Phi

Xem thêm:

Bạn đang xem nội dung trên website: https://gokinhbac.com