Gỗ lim là gỗ gì? Giá của gỗ lim có đắt không?

Có một câu câu ca dao nổi tiếng mà ai cũng ít nhất một lần nghe qua “thằng bờm có cái quạt mo, phú ông xin đổi một bè gỗ lim”. Trong cuộc sống thường ngày, gỗ lim  cũng được ứng dụng vào trong nhiều lĩnh vực bởi những ưu điểm và công dụng tuyệt vời của nó. Hãy cùng tìm hiểu về gỗ lim thông qua bài viết sau đây nhé. 

Gỗ lim là gỗ gì?

1 Khái quát về gỗ lim

Gỗ lim là loài thuộc vật thuộc họ Fabaceae, chi Erythrophleum và có tên khoa học là Erythrophleum Fordii. Ở Việt Nam, gỗ lim thuộc nhóm “gỗ tứ thiết: bao gồm 4 loại gỗ đó là: đinh, lim, sến, táu. Đây là nhóm gỗ có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường nhờ vào những đặc điểm và chất lượng ưu việt của gỗ.

Gỗ lim là loài thực vật gỗ lớn. Với một cây gỗ trưởng thành, thân cây có thể cao đến 30m. Loại gỗ này có thể mọc tập trung thành một vùng rộng lớn hoặc mọc riêng lẻ. Vỏ của gỗ có màu nâu nhạt, khi bong ra sẽ làm lộ lớp vỏ màu nâu  ở bên trong. 

Cây gỗ lim có quá trình sinh trưởng khá chậm, khi còn là cây non thì rất ưa bóng râm, nhưng khi phát triển thành cây trưởng thành thì lại ưa sáng. Loại gỗ này thường mọc nhiều ở những vùng có khí hậu nhiệt đới như các nước nước Đông Nam Á, Trung Quốc hoặc Đài Loan. 

Cây gỗ lim trưởng thành cao khoảng 30m

2 Gỗ lim thuộc nhóm mấy?

Theo danh sách phân loại nhóm gỗ tại Việt Nam, gỗ lim được xếp vào nhóm II, thuộc những loại gỗ khá quý hiếm. Những loại gỗ thuộc nhóm gỗ này đặc trưng bởi độ cứng, chắc và nặng của thân gỗ, tính bền cao và tỷ trọng gỗ lớn. Một số dòng gỗ nổi tiếng như: đinh, căm xe,… cũng thuộc nhóm gỗ này.

Vì thuộc nhóm gỗ thứ II nên loại gỗ này có giá trị kinh tế rất cao. Nhờ khả năng đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của khách hàng, loại gỗ này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống, đặc biệt là thiết kế các sản phẩm nội thất. 

3 Cách nhận biết gỗ lim thật

Hiện nay, tình trạng buôn bán các dòng gỗ kém chất lượng đang ngày càng phổ biến. Đối với những khách hàng đang nhu cầu muốn mua gỗ lim cần lưu ý những điều sau đây để tránh các trường hợp mua nhầm gỗ có chất lượng không tốt.

  • Mùi hương: Một đặc trưng của gỗ lim là loại gỗ này có mùi hắc, rất khó ngửi. Đặc biệt là các dòng gỗ từ Tây Nguyên hay gỗ được nhập khẩu từ Lào có mùi rất khó chịu khi gỗ còn tươi. Vì vậy, cách thức đơn giản nhất để nhận biết gỗ lim là dựa vào mùi hương của gỗ. 
  • Trọng lượng: Có thể nói gỗ lim là một trong những loại gỗ có trọng lượng nặng nhất hiện nay. Vì vậy, ngoài mùi hương một cách thức đơn giản khác để so sánh gỗ này với các gỗ khác là dựa vào độ nặng của gỗ. 

Gỗ lim có mấy loại?

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam có nhiều dòng gỗ lim với những đặc điểm khác nhau ở mỗi loại. Sau đây hãy cùng tìm hiểu một số loại gỗ lim phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay.

Gỗ lim rất đa dạng về chủng loại

1 Phân loại gỗ lim

  • Gỗ lim xanh

Gỗ lim xanh được xem là một trong những loại gỗ quý hiếm nhất hiện đang được sử dụng ở nước ta. Khi gỗ non có màu vàng nâu và chuyển sang màu vàng đen khi già đi. Lim xanh phân bố chủ yếu ở vùng núi rừng phía Bắc và miền Trung như: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh,…

Loại gỗ này có độ bền rất cao, chịu được lực va đập lớn và có tuổi thọ dài. Nhờ có thân gỗ cứng và chắc, gỗ này cũng rất ít bị mối mọt ăn mòn. Ngoài ra, người ta còn yêu thích gỗ lim xanh bởi nét đẹp bên ngoài của nó. Những vân gỗ xoắn mềm mại uốn lượn trên bề mặt gỗ tạo nên vẻ đẹp sang trọng và bắt mắt. 

Tuy nhiên, hiện nay dòng gỗ này là loại gỗ được bảo vệ ở mức độ nguy cấp trong sách Đỏ Việt Nam do các hoạt động khai thác tràn lan. 

  • Gỗ lim vàng

Dòng gỗ này có đặc điểm là rất cứng, với khối lượng trung bình là 740kg/1m3. Các tia gỗ dài và nhỏ hẹp, giúp cho gỗ chống lại được sự tấn công của mối mọt và chống cong vênh rất hiệu quả. Không những vậy, gỗ lim vàng còn mang theo mùi hương dịu nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng.

  • Gỗ lim Lào

Ngoài các dòng gỗ nội địa, nước ta cũng nhập khẩu gỗ lim từ các quốc gia khác. Trong đó, gỗ từ Lào là một trong những chất liệu gỗ phổ biến nhất hiện nay. 

Gỗ lim Lào có giá thành cao hơn so với các loại gỗ khác do có những đặc điểm vượt trội hơn rất nhiều. Độ bền của loại gỗ này rất tốt, thời gian sử dụng của gỗ có thể lên đến 80 năm. 

Tuổi thọ của gỗ lim Lào lên đến 80 năm

Ngoài ra, gỗ này cũng có tính thẩm mỹ rất cao, màu sắc gỗ đẹp và đa dạng được tô điểm bởi các đường vân gỗ hình xoắn ốc nhỏ, mịn. Đặc biệt, khi được nhuộm màu gỗ sẽ có độ bóng cao và đẹp mắt hơn rất nhiều lần.  

  • Gỗ lim Nam Phi

Một dòng gỗ nhập khẩu khác cũng phổ biến không kém là gỗ lim Nam Phi. Loại gỗ này có tỷ trọng gỗ nặng, cấu trúc gỗ rắn chắc, giúp gỗ chịu được những tác động mạnh từ bên ngoài, hạn chế sự cong vênh và sự ăn mòn của mối mọt.Gỗ lim Nam Phi cũng được đánh giá rất cao về độ bền cũng như độ chống thấm. 

Màu sắc của dòng gỗ này cũng rất đa dạng, từ nâu nhạt cho đến nâu đậm. Bên cạnh đó, khi kết hợp với các đường vân gỗ đẹp mắt lại càng làm tôn lên vẻ đẹp độc đáo của gỗ.

2 Gỗ lim loại nào tốt nhất?

Thật ra chưa có một kết luận chính xác nào cho câu hỏi “Gỗ lim loại nào là tốt nhất?”. Nhưng theo kinh nghiệm của những người làm nghề lâu năm, gỗ lim Lào có chất lượng được đánh giá là nhỉnh hơn so với các dòng gỗ còn lại. 

Gỗ lim Lào có độ cứng, tính ổn định cũng như khả năng chịu được va đập lớn tốt hơn so với các loại gỗ khác. So với gỗ từ Nam Phi, gỗ từ Lào nặng hơn khoảng 1,2 – 1,5 lần. Quan trọng nhất, điều kiện thời tiết tương đồng giữa Việt Nam và Lào rất phù hợp với việc chế biến và bảo quản gỗ.

Đánh giá chất lượng của gỗ lim

Là một trong những dòng gỗ quý hiếm nhất trên thị trường hiện nay, không khó hiểu khi gỗ lim mang trong mình rất nhiều ưu điểm nổi trội. Sau đây hãy cùng tìm hiểu về những điểm mạnh cũng như những hạn chế cần lưu ý ở loại gỗ này.

Chất lượng của gỗ lim rất tốt

1 Ưu điểm của gỗ lim

  • Thân gỗ rất cứng, cấu trúc bên trong lại vô cùng chắc chắn, giúp bảo vệ gỗ khỏi những lực tác động lớn từ bên ngoài và không bị mối mọt ăn mòn.
  • Độ bền vượt trội theo thời gian là một đặc điểm nổi bật của loại gỗ này. Vì vậy trong quá trình khai thác và sử dụng, gỗ sẽ ít bị cong vênh và biến dạng. Ngoài ra, tuổi thọ của gỗ cũng rất cao, thời gian sử dụng đối với các sản phẩm được làm từ gỗ lim thường lên đến vài chục năm.
  • Không chỉ có chất lượng tốt, loại gỗ này cũng được đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Màu sắc gỗ đa dạng, vân gỗ có dạng hình xoắn ốc, tất cả tạo nên một vẻ đẹp sang trọng và bắt mắt cho các thiết kế sử dụng chất liệu gỗ này. 

2 Nhược điểm của gỗ lim

  • Nhược điểm lớn nhất của loại gỗ này chính là mùi hương. Gỗ có mùi rất hắc và nồng, khi ngửi sẽ tạo cảm giác vô cùng khó chịu, rất dễ gây ra hiện tượng dị ứng cho người sử dụng.
  • Tốc độ sinh trưởng của cây gỗ lim rất chậm. Điều này làm cho loại gỗ này lại càng trở nên quý hiếm hơn. Cũng chính vì vậy, giá thành của chúng cũng cao hơn so với nhiều loại gỗ khác.
  • Một nhược điểm khác của gỗ lim là sự khó khăn trong quá trình xử lý gỗ. Do có trọng lượng nặng, việc vận chuyển gỗ thường gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, vì có độ cứng cao nên quá trình chế tác tốn nhiều thời gian và công sức hơn, đặc biệt là đối với những sản phẩm có yêu cầu về hoa văn phức tạp.

Tóm tại, tuy có nhiều ưu điểm nổi bật, song bên cạnh đó, gỗ lim vẫn còn rất nhiều nhược điểm cần chú ý. Vì vậy, khách hàng cần xem xét kỹ các yếu tố để có thể mua được loại gỗ phù hợp.

Mùi hương của gỗ lim có thể gây dị ứng

Ứng dụng gỗ lim trong sản xuất nội thất

Với những đặc tính vượt trội của mình, không khó hiểu khi gỗ lim là một trong những loại gỗ được sử dụng nhiều nhất hiện nay ở đa dạng các lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực thiết kế đồ nội thất. Sau đây hãy cùng tham khảo một số mẫu nội thất được làm từ loại gỗ này nhé.

  • Cửa gỗ: Gỗ này rất thích hợp để chế tạo  cửa cho ngôi nhà. Với tính thẩm mỹ cao, khi nhìn từ bên ngoài vào, cửa làm từ gỗ lim sẽ khiến cho ngôi nhà trở nên sang trọng và đẹp mắt hơn. Không những vậy, nhờ vào tính cứng của gỗ, cửa làm từ chất liệu gỗ này có khả năng chống mối mọt vô cùng hiệu quả, từ đó giúp giữ được vẻ đẹp của cửa gỗ trong thời gian dài. 
Cửa gỗ lim có tính thẩm mỹ cao
  • Bàn ghế: Với tính bền vượt trội, không khó hiểu khi loại gỗ này được sử dụng nhiều để sản xuất bàn ghế. Khả năng chịu được các lực tác động lớn của gỗ cho phép để được nhiều đồ vật nặng.
Bàn ghế gỗ lim có độ bền vượt trội
  • Tủ quần áo: Đây cũng là một sản phẩm phổ biến từ gỗ lim. Một chiếc tủ quần áo từ gỗ lim được đặt trong phòng ngủ sẽ là một điểm nhấn độc đáo cho căn phòng nhờ vào vẻ đẹp sang trọng và đẹp mắt của gỗ.
  • Cầu thang: Loại gỗ này cũng thường được ứng dụng để thiết kế cầu thang trong nhà. Với độ cứng và độ bền vượt trội, cầu thang từ gỗ lim giúp đảm bảo được an toàn cho người sử dụng, đặc biệt khi phải di chuyển các đồ vật nặng, cồng kềnh. 
Cầu thang gỗ lim có khả năng chịu lực tốt

Giá gỗ lim cập nhật năm 2023

Vì là một loại gỗ hiếm nên giá của gỗ lim trên thị trường khá cao, đặc biệt khi tình trạng khan hiếm đang dần trở nên nghiêm trọng hơn do sự khai thác quá mức. Sau đây là một số mức giá tham khảo của dòng gỗ này:

  • Gỗ lim xanh có mức giá từ 26 – 30 triệu cho 1m3 gỗ 
  • Gỗ lim Lào có giá dao động từ 25 – 30 triệu cho 1m3 gỗ 
  • Gỗ lim Nam Phi được bán với mức giá 18 – 20 triệu/1m3 

Tuy nhiên mức giá cũng sẽ thay đổi tùy theo điều kiện thị trường như sự khan hiếm của gỗ. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ về nhu cầu cũng như khả năng tài chính của bản thân để đưa ra quyết định tốt nhất. 

Kết luận 

Qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cung cấp đến quý bạn đọc những thông tin cơ bản cũng như những công dụng và các mẫu nội thất của gỗ lim . Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích về dòng gỗ này để từ đó có thể lựa chọn được chất liệu gỗ phù hợp với yêu cầu và điều kiện của bản thân. 

Để đọc thêm thông tin về các loại gỗ khác, các bạn vui lòng truy cập vào website: https://gokinhbac.com/

Xem thêm