[Giải đáp thắc mắc] Bàn ghế gỗ lim có tốt không?

Bàn ghế gỗ lim có tốt không luôn là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Chính vì gỗ lim là một loại gỗ tự nhiên mang theo nhiều giá trị cao. Điều đó làm cho loại gỗ này được ưa chuộng bởi các nhà thiết kế nội thất đẹp và khách hàng tin dùng. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bàn ghế gỗ lim qua bài viết dưới đây nhé!

Những điều cần biết về gỗ lim 

Gỗ lim là một tên gọi chung lấy từ một vài cây lim như lim xanh, lim Nam Phi, lim Lào, lim xẹt,… Gỗ lim xanh là loại phổ biến ở Việt Nam.

Chiều cao của một cây lim khi trưởng thành là 30m, thường sống lẻ hoặc là sinh trưởng tập trung thành một khu vực lớn. Những cây lim mọc lẻ thường có cành thấp, cành cây non màu xanh lục và được phân tầng thấp hơn.

Gỗ lim có thân thẳng, tròn và trong. Gốc có bạnh nhỏ, hoa với lá gần giống cây xoan đào. Vỏ màu nâu có nhiều nốt sần sau bong mảng hoặc vẩy lớn. Khi trưởng thành cây lim thường ưa ánh sáng khác với khi còn nhỏ cây có thể chịu được bóng. 

Loại cây này được phân bố ở Việt Nam hay một số vùng có khí hậu nhiệt đới.  Chủ yếu là ở những nước như Đài Loan hoặc Trung Quốc.

Hình ảnh cây lim xanh với độ cao 30m

Tìm hiểu thêm về gỗ lim trên wiki : Tại Đây

Phân loại một số loại gỗ lim hiện nay:

Hiện nay, ở Việt Nam có 4 loại gỗ lim chính bao gồm: lim Lào, lim Nam Phi, lim xanh và lim xẹt.

Lim Lào:

Loại gỗ lim này thường được trồng ở những cánh rừng già tại Lào. Sau đó gỗ được nhập khẩu và sản xuất thành phẩm ở Việt Nam. Đây là loại gỗ được đánh giá cao về cả màu sắc và cấu trúc bên trong. Do gỗ lim Lào được trồng ở những khu rừng nhiệt đới cho nên luôn phát triển mạnh. 

Lim Lào có màu đỏ đậm hoặc nâu sẫm tự nhiên nên đánh giá chất lượng tốt nhất từ màu sắc và khối lượng gỗ. Tuy nhiên, mùi của lim Lào khá hắc và có thể gây nên dị ứng cho mũi trong quá trình khai thác, chế tạo.

Gỗ được làm từ cây lim Lào có màu nâu sẫm

Lim Nam Phi:

Chất lượng của lim Nam Phi “một chín một mười” với gỗ lim Lào. Về sự nổi trội thì loại gỗ này không thể so sánh được với lim Lào. Lim Nam Phi có khối lượng riêng nhẹ hơn so với lim Lào, khả năng chịu lực tốt, dễ dàng trong việc khai thác, chế tạo. 

Tuổi thọ của lim Nam Phi thấp hơn và độ cứng cũng kém hơn lim Lào. Màu sắc của loại gỗ này không tươi tắn, bám sơn khá kém nên công đoạn chế tạo lâu hơn rất nhiều.

Gỗ được làm từ cây lim Nam Phi

Lim xanh-lim xẹt:

Ở Việt Nam sử dụng hai loại gỗ này khá phổ biến. Cả hai loại gỗ lim xanh và lim xẹt thường mọc ở các vùng như Hà Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc hoặc các vùng núi ở Tây Nguyên. 

Lúc  mới chặt thì lim xanh hoặc lim xẹt có màu xanh vàng lẫn lộn, sau đó mới chuyển dần màu nâu thẫm. Hai loại gỗ này khác với loại lim khác như: lim trưởng thành thì dác gỗ màu vàng đen còn gỗ lim non thì dác gỗ vàng nâu. 

Gỗ được làm từ cây lim xanh

Bàn ghế gỗ lim có tốt không?

Chúng ta cần phải biết được đặc điểm của gỗ lim khi chế tạo thành bàn ghế thì có những ưu điểm và nhược điểm nào. Mời bạn tham khảo những thông tin sau để cân nhắc và sử dụng bộ bàn ghế phòng khách được làm từ gỗ lim.

Ưu điểm bàn ghế gỗ lim

  • Gỗ lim là một loại gỗ tự nhiên, độ cứng và độ chắc chắn rất tốt nhờ được trồng lâu năm. 
  • Khả năng chống nước của gỗ lim cao. Đây là ưu điểm làm cho nhiều người yêu thích. Nhờ vậy gỗ lim được sử dụng rất nhiều để sản xuất nội thất. Đặc biệt là những nơi tiếp xúc với nước thường xuyên.
  • Gỗ lim có khả năng chống mối mọt cao hơn rất nhiều so với các loại gỗ tự nhiên kém chất lượng khác. Cho nên, bạn đừng lo sợ về vấn đề này khi sử dụng bàn ghế gỗ lim
  • Gỗ lim có khả năng chống chịu các tác động bên ngoài rất tốt do cấu trúc bên trong. Vì thế nên loại gỗ này vô cùng chắc chắn và bền bỉ.
  • Gỗ Lim không bao giờ bị nứt nẻ hay cong vênh. Bên cạnh đó, loại gỗ này cũng không bị biến dạng do thời tiết. Vì thế nên gỗ lim độ bền cao, giá trị sử dụng lên tới vài chục năm.
  • Gỗ lim có màu nâu nhạt cho đến nâu thẫm. Vân gỗ dạng xoắn trông sang trọng và đẹp mắt.
Những ưu điểm của bàn ghế làm từ gỗ lim

Nhược điểm bàn ghế gỗ lim

Bên cạnh đó, gỗ lim cũng có một vài nhược điểm nên cân nhắc trước khi quyết định sử dụng sản phẩm cho không gian của bạn.

  • Gỗ lim có mùi rất hắc, có thể gây nên tình trạng dị ứng cho mũi.
  • Lim Việt và Lim Lào hiện nay khá là hiếm nên trên thị trường hiện nay chủ yếu là Lim Nam Phi có chất lượng kém hơn
  • Giá thành gỗ Lim vẫn là khá cao
  • Trọng lượng gỗ lim rất nặng do thân gỗ rất chắc và cứng nên gây nên khó khăn khi thực hiện lắp đặt các sản phẩm.
  • Bề mặt gỗ sẽ chuyển thành màu đen nếu để trong một thời gian lâu hay ngâm dưới bùn.
Những nhược điểm của bàn ghế làm từ gỗ lim

Có nên mua bàn ghế gỗ lim hay không?

Hiện nay, bàn ghế gỗ lim được thiết kế với các kiểu dáng phong phú và đa dạng mẫu mã. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với gia đình hơn. Gỗ Kinh Bắc sẽ giải đáp thắc mắc liệu có nên mua bàn ghế gỗ lim không như sau:

Việc lựa chọn bàn ghế gỗ lim phụ thuộc vào mong muốn và nhu cầu của mỗi người. Bàn ghế gỗ lim thường mang những ưu điểm vượt trội nên được đánh giá cao về cả chất liệu và kiểu dáng . 

Tuy nhiên, đây là một sản phẩm nội thất đắt đỏ nên không phải ai cũng có nhu cầu sở hữu. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc những yếu tố sau để đưa ra quyết định chọn lựa mua bàn ghế bằng gỗ lim:

  • Phong cách thiết kế bàn ghế gỗ lim thường cổ điển nên có phù hợp với phong cách thiết kế tổng quan trong phòng khách nhà bạn không.
  • Màu sắc bàn ghế gỗ lim thường là nâu đỏ và nâu sẫm nên có cân đối với những món đồ nội thất khác trong không gian nhà bạn để tạo nên sự hài hoà và thẩm mỹ khi trang trí.
  • Bàn ghế gỗ lim thường được chế tác với kích thước khá lớn nên có phù hợp với diện tích của phòng khách nhà bạn hay không
  • Giá thành bàn ghế gỗ lim cao nên có phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng của gia đình bạn hay không.

Kết luận

Gỗ lim luôn là loại vật liệu được đánh giá rất cao bởi nhiều yếu tố chất lượng và tính thẩm mỹ. Vì thế mà loại gỗ này thường sử dụng chế tạo các loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ. 

Tuy nhiên, tùy vào từng khả năng tài chính cũng của mỗi gia đình mà bạn phải tìm hiểu thông tin và lựa chọn loại gỗ phù hợp cho mình. Hơn thế nữa, bàn ghế gỗ lim luôn rất được ưa chuộng bởi chất lượng và tính thẩm mỹ mà nó mang lại ở thời điểm hiện tại.

Bài viết này sẽ giải quyết mọi thắc mắc bàn ghế gỗ lim có tốt không của bạn. Vì thế bạn có thể tham khảo những chia sẻ của gỗ Kinh Bắc để có sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân. Bên cạnh đó, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có được sự lựa chọn tốt nhất, phù hợp với điều kiện tài chính cũng như tìm được một bộ bàn ghế trang trí cho căn phòng khách của gia đình. 

Nếu bạn cần biết thêm chi tiết hãy liên hệ ngay với Gỗ Kinh Bắc để được nhân viên tư vấn trực tiếp để giải quyết mọi vấn đề của bạn.

Xem thêm:

[Gợi Ý] Những bộ bàn ghế gỗ giá 40 triệu trở xuống siêu Đẹp

[Hot] Chiêm ngưỡng 5 bộ bàn ghế đẹp nhất Việt Nam năm 2022

cách chọn bàn ghế gỗ cho phòng khách

Bạn đang xem nội dung trên website: https://gokinhbac.com