Gỗ hương đá có ưu, nhược điểm gì? ứng dụng làm nội thất ra sao?

Gỗ hương đá là loại gỗ quý hiếm được ưu chuộng bởi chất lượng và tính thẩm mỹ cao, thích hợp làm nội thất trong gia đình. Tuy nhiên, khái niệm về dòng gỗ này còn khá mới so với một số người tiêu dùng. Vậy gỗ hương đá là gì? Gỗ có ưu, nhược điểm như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại gỗ này dưới đây.

Gỗ hương đá là gỗ gì?

Gỗ hương đá có tên tiếng anh là Padouk và trong khoa học được gọi là Carpus Macrocarpus. Loại gỗ này thuộc dòng gỗ tự nhiên quý hiếm có đặc tính ưu trầm tích, đất xám, rừng rộp… thích phát triển ở những nơi hanh khô, có nắng và điều kiện khắc nghiệt như các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Tây Nguyên.

Gỗ Hương Đá
Gỗ Hương Đá

Hiện nay, hương đá được xếp loại là dòng gỗ quý thuộc nhóm 1. Chúng có đường kính trung bình trên 100cm, với thân cây cao, tán lá rộng. Ngoài ra, cây mọc ở nơi sâu đường kính lên đến 150cm là những cây rất hiếm và luôn được quản lý nghiêm ngặt vì có giá trị kinh tế cao.

Xem thêm trên wikipedia : Giáng Hương

Gỗ hương đá có ưu điểm và nhược điểm ra sao?

  • Ưu điểm

Gỗ hương đá có vỏ màu xám nhạt, bên trong là màu nâu vàng hoặc nâu hồng. Để biết được tuổi thọ của nó, để càng lâu sẽ có biểu hiện bong tróc vảy và để lộ những lớp gỗ bắt mắt bên trong.

Mùi hương của loại gỗ này rất được yêu thích bởi sự dịu nhẹ, thân thiện với sức khoẻ của con người. Đặc biệt, loại gỗ hương không hề bị mối mọt và rất bền theo thời gian.

Các sản phẩm làm từ hương đá sẽ có độ cứng nhất định, kết cấu đặc, mịn nên độ bền của gỗ được đảm bảo không bị biến đổi trong thời gian từ 10-20 năm. Chính vì thế, ưu điểm của hương là có tính ổn định cao, không bị tác động ngoại lực và có màu sắc lôi cuốn, đẹp mắt rất phù hợp với nội thất trong gia đình người Việt.

  • Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất khi mua hương đá chính là giá thành khá cao so với các loại gỗ khác. Nguyên nhân do hương đá là loại gỗ quý hiếm, được quản lý nghiêm và khó khôi phục bởi sự phát triển của cây mất nhiều thời gian.

Những loại gỗ hương đá hiện nay

  • Hương đá Nam Phi 

Được xuất xứ từ Nam Phi, hương đá Nam phi mang màu sắc đỏ giống giọt máu nên được gọi là hương tuyết. Gỗ có độ bền cao, không bị mối mọt tuy nhiên điểm trừ là không có mùi hương đặc trưng.

Gỗ Hương Đá Nam Phi
Gỗ Hương Đá Nam Phi
  • Hương đá Lào

Hương đá Lào là loại gỗ được nhập từ Lào. Gỗ có màu nâu hồng, tươi sáng hơn màu của gỗ thường và mang đặc điểm gần giống với gỗ hương đỏ. Bên cạnh đó, vân gỗ xoáy sâu tạo nên sự độc lạ kết hợp với mùi hương đặc trưng khiến nó trở nên thu hút.

Gỗ Hương Đá Lào
Gỗ Hương Đá Lào

Hương đá ứng dụng vào thiết kế nội thất như thế nào? 

  • Bàn ghế hương đá

Với chất lượng về độ bền, gia công bàn ghế hương đá tạo nên sự vững chắc, màu sắc bắt mắt khiến cho bộ sofa phòng khách thêm phần sang trọng. Hiện nay đây là một trong những chất liệu chính để sản xuất các mẫu bàn ghế giả cổ, bàn ghế cao cấp. Vân gỗ sáng và đều mầu cũng như độ bền tuyệt vời là những ưu điểm của chất liệu này.

Xem thêm các mẫu : bàn ghế gỗ hương

Bàn ghế Gỗ hương đá
  • Giường hương đá

Thiết kế giường hương đá cao cấp là sản phẩm được săn lùng nhiều nhất. Chính vì thiết kế sang trọng, đẹp mắt và chức năng giúp hỗ trợ giấc ngủ, đã có rất nhiều người chịu chi với giá rất cao để sở hữu chiếc giường này.

Xem thêm : giường ngủ gỗ hương

Giường ngủ gỗ hương đá
Giường ngủ gỗ hương đá
  • Tủ quần áo Hương đá

Tủ quần áo gỗ hương là sự hòa quyện với thiết kế chung của ngôi nhà, mang đến sự tiện nghi với phong cách trang trí tinh tế, màu sắc nhã nhặn toát lên vẻ quý tộc.

Tủ áo gỗ hương đá
Tủ áo gỗ hương đá
  • Đồ mỹ nghệ bằng gỗ hương đá

Gỗ hương được gia công làm ra những đồ mỹ nghệ cao cấp, đồ nội thất trong gia đình. Với giá cả cao, đồ mỹ nghệ mang lớp vỏ mịn màng không thô ráp như loại gỗ khác. Những món đồ này tạo nên vẻ đẹp xa hoa, lộng lẫy, xứng tầm với những người yêu thích đồ cổ và phong cách cổ điển.

Xem thêm : Tủ rượu gỗ hương

Tủ rượu gỗ hương

Trên đây là những thông tin chi tiết về gỗ hương đá. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn có thể biết được giá trị của gỗ và ứng dụng vào thiết kế nội thất.

Xem thêm:

Bạn đang xem nội dung trên website: https://gokinhbac.com